บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค




ผู้แปลและสรุป : วรพล  อิทธิคเณศร

ปริญญาเอกหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิทยาลัยศรีปทุม

รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and   Practices)      (รศ.ดร.วิชิต  อู่อ้น)
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พฤติกรรมผู้บริโภค


ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค  (Consumer Behavior)
                พฤติกรรมผู้บริโภค  (Consumer Behavior) หมายถึง  กระบวนการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติที่จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการซ้อและการใช้สินค้า หรือบริการต่างๆ
การจูงใจ (Motivation) หมายถึง แรงผลักดัน ความมุ่งประสงค์หรือความต้องการซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพฤติกรรม
การรับรู้ (Perceptionหมายถึง การรับรู้ของบุคคลทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การมองเห็น การได้ยิน การสูดกลิ่น ชิมรสชาติ และสัมผัส
                วัฒนธรรม (Culture) หมายถึง ความเชื่อ ความรู้สึก ค่านิยม ความนึกคิด
กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ประกอบด้วย ผู้ริเริ่ม (Initiator) ผู้มีอิทธิพล (Influence) ผู้ตัดสินใจ (Decider) ผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ใช้ (User)
ขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ
1.        การแสวงหาทางเลือก (Search for alternatives)
2.        การประเมินผลทางเลือก (Evaluation of alternatives)
-                   พิจารณาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์
-                   พิจารณาความเชื่อถือตรายี่ห้อของผลิตภัณฑ์
-                   พิจารณาอรรถประโยชน์ที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์
3.        การตัดสินใจซื้อ (Purchase decision)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมาย D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol