บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ผู้แปลและสรุป : วรพล อิทธิคเณศร
ปริญญาเอกหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and Practices) (รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
1.วิวัฒนาการทางการตลาด (Marketing Development)
2.ความหมายของการตลาด (Marketing Defined)
3.วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด
4.ความสำคัญของการตลาด (The Importance of Marketing)
5.หน้าที่ทางการตลาด (Marketing Function)
6.ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)
การดำเนินกิจกรรมต่างๆทางธุรกิจเพื่อควบคุมำกับการเคลื่อนย้ายของสินค้าและบริการ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้
มุมมองการตลาด
มุมมองลูกค้า
1. ผลิตภัณฑ์ใช้แก้ปัญหาได้ (Customer solution)
2. ซื้อในราคาย่อมเยา (Customer cost)
3. สะดวกในการหาซื้อ (Convenience)
4. บอกรายละเอียดชัดเจน (Communication)
มุมมองผู้ขาย
1. ผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องกา ร (Product)
2. การตั้งราคาที่เหมาะสม (Price)
3. ระบบจัดจำหน่ายกระจายอย่างทั่วถึง (Place)
4. โฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้ดึงดูดใจ (Promotion)
วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด (Marketing Development)
แนวความคิดด้านการผลิต (The Production Concept)
1. มุ่งเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต
2. ต้นทุนต่อหน่วยและราคาสินค้าถูกลงลูกค้าสามารถซื้อได้มากขึ้น
3. หาวิธีการจัดจำหน่ายให้ได้อย่างทั่วถึง
แนวความคิดด้านผลิตภัณฑ์ (The Product Concept)
1. กิจการคิดว่าผู้บริโภคต้องการและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่าสูงสุดเมื่อเทียบกับราคา
2. กิจการไม่ต้องใช้ความพยายามในการขายมากนัก
3. มุ่งปรับปรุงคุณภาพ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
แนวความคิดด้านการขาย (The Selling Concept)
1. กิจการคิดว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่พยายามซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็น
2. กิจการสามารถจูงใจและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโดยใช้เครื่องมือส่งเสริมการตลาดต่างๆ
แนวความคิดด้านการตลาด (The Marketing Concept)
1. ศึกษาความต้องการของตลาด หรือผู้บริโภค
2. วางแผนทางด้านการตลาด 4 P’s
3. เป้าหมายหลักเพื่อตอบสนองความต้องการ สร้าวความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
แนวความคิดด้านการตลาดเพื่อสังคม (The Social Marketing Concept)
1. เป็นความรับผิดชอบเติมจากการสร้างความพึงพอใจและความสุขให้กับผู้บริโภค
2. สร้างความแตกต่างในความรู้สึก และความผูกพันธ์ต่อผู้บริโภคมากกว่าบริษัทอื่นๆที่ไม่ได้ทำ
นวัตกรรม (Innovation)
ความหมาย เชิงแคบ : ผลผลิตของความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับพลวัตรของกิจกรรมทางสังคม
ความหมาย เชิงกว้าง : แนวความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งต่างๆที่เป็นสิ่งใหม่
ความสำคัญของการตลาด (The Importance of Marketing)
1. ความสำคัญต่อบุคคล : กลุ่มบุคคลในหน่วยงานหรืองค์กรทางด้านการตลาด และผู้บริโภค
2. ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ : สร้างรายได้ให้กับองค์กรและองค์กรธุรกิจในรูปแบบต่างๆ
3. ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม : ทำให้สังคมและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น
ส่วนประสมทางการตลาดประกอบด้วย
1. Product
2. Price
3. Place
4. Promotion
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น