บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด




ผู้แปลและสรุป : วรพล  อิทธิคเณศร

ปริญญาเอกหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิทยาลัยศรีปทุม

รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and   Practices)      (รศ.ดร.วิชิต  อู่อ้น)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สภาพแวดล้อมการตลาด


บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สิ่งแวดล้อมภายนอก  (External Environment)
1) ประชากรศาสตร์ (Demography)
1. การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร
2. การลดลงของอัตราการเกิด
3. อายุของประชากร / อายุเฉลี่ยสูงขึ้น
4. การเปลี่ยนแปลงลักษณะของครอบครัว
5. การพักอาศัยที่หลากหลายรูปแบบ
6. การเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของประชากร
7. การที่ประชากรมีการศึกษาสูงขึ้น
8. ความแตกต่างด้านเชื้อชาติและสีผิว
2) เศรษฐกิจ (Economic)
1. อัตราการเติบโตของระดับรายได้ที่แท้จริงลดลง
2. รูปแบบของการออมและภาระหนี้สินเปลี่ยนแปลงไป
3. มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการบริโภคและการใช้จ่าย
3) การแข่งขัน (Competition)
1. การแข่งขันแบบทั่วไป (Generic Competition)
2. การแข่งขันในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ (Product Form Competition)
3. การแข่งขันในตรายี่ห้อ (Brand Competition)
4) สังคมและวัฒนธรรม (Social and Cultural)
1. คุณภาพชีวิตของบุคคลในสังคม
2. บทบาทของสตรี
3. ทัศนคติที่มีต่อการรักษาสุขภาพและการรับประทาน
4. การซื้อกะทันหัน
5. ความต้องการความสะดวกสบาย
5) การเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
1. เพื่อคุ้มครองธุรกิจต่างๆ จากการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม
2. เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากธุรกิจที่ไม่ยุติธรรม
3. เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวม
6) เทคโนโลยี (Technology)
7) สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)


สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal environment)
ปัจจัยทางการตลาด (Marketing Factors)
1. ผลิตภัณฑ์ (Product)
2. ราคา (Price)
3. การจัดจำหน่าย (Place)
4. การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ นอกเหนือจากปัจจัยทางการตลาด (Internal Non-Marketing Resources)
1. ฝ่ายการผลิต (Production)
2. การเงิน (Financial)
3. ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)
4. ที่ตั้งบริษัท (Company Location)
5. ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา

6. ภาพพจน์ของบริษัท (Company Image)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมาย D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol