บทที่ 3 การจัดการการตลาด D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol
บทที่ 3 การจัดการการตลาด
ผู้แปลและสรุป : วรพล อิทธิคเณศร
ปริญญาเอกหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and Practices) (รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
กลยุทธ์ คือ การหาแนวทางให้องค์การสามารถ เอาชนะคู่แข่งขัน อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้เงื่อนไขของทรัพยากรที่มีอยู่
กลยุทธ์การตลาด เป็นกระบวนการวิเคราะห์หาโอกาส (opportunity) เลือกวัตถุประสงค์(Objective) พัฒนากลยุทธ์ (strategies) กำหนดแผนงาน (planning) การนำไปปฏิบัติ (implementation)และการควบคุม (control)
การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
1. กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
2. กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
3. กลยุทธ์การส่วนประสมทางการตลาด
การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด (Strategic marketing Planning)
1. การเจาะตลาด : กระตุ้นลูกค้าปัจจุบันให้ซื้อมากขึ้น และทำการหาลูกค้าใหม่
2. การพัฒนาตลาด : ใช้เมื่อตลาดปัจจุบันอิ่มตัว หากลุ่มลูกค้าใหม่ ขยายตลาดด้านภูมิศาสตร์
การควบคุมทางการตลาด (Strategic marketing Control)
1. การควบคุมแผนงานประจำปี
2. การควบคุมกำไร
3. การควบคุมกลยุทธ์
แนวคิดของ Kotler ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร
1. ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแนวคิดและเป้าประสงค์ที่กำหนดและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
2. กำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน
3. ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมีการสูญเสียและความขัดแย้งเสมอ
4. นำคน/องค์กรภายนอกมาเป็นที่ปรึกษาในการสร้างความคิดทางการตลาดและจัดการความขัดแย้ง
5. สร้างข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันในองค์กรในขั้นตอนแรก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น