บทที่ 6 การวิจัยตลาด D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 6 การวิจัยตลาด




ผู้แปลและสรุป : วรพล  อิทธิคเณศร

ปริญญาเอกหลักสูตรบริหารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิทยาลัยศรีปทุม

รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and   Practices)      (รศ.ดร.วิชิต  อู่อ้น)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การวิจัยตลาด

ความหมายของการวิจัยตลาด
                การวิจัยตลาด หมายถึง การรวบรวม บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าและบริการต่างๆอย่างมีระเบียบแบบแผน
การวิจัยตลาด
เป็นการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อหาสินค้าและบริการมาตอบสนอง
ประเภทของการวิจัยตลาด แบ่งออกเป็น
1. การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research)
2. การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)
3. การวิจัยราคา (Pricing Research)
4. การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research)
5. การวิจัยการขาย (Sales Research)

1. การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research) เป็นการวิจัยที่สำคัญที่สุด / ทำเป็นอย่างแรก
1.1 ใครเป็นผู้ใช้                                            1.7 อุปนิสัย (Habits)
1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ใช้         1.8 สถานที่ที่ซื้อ
1.3 ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ                               1.9 ความจงรักภักดีในตรายี่ห้อ
1.4 ผู้ซื้อซื้อไปทำอะไร                                 1.10 ศึกษาสภาพทางภูมิศาสตร์
1.5 วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ใช้ในแต่ละครั้ง      1.11 สถานะทางเศรษฐกิจ
1.6      วิเคราะห์ถึงจำนวนที่ซื้อ
2. การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research) ศึกษาถึงความต้องการของผู้บริโภคถึงองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
2.1 การยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่
1.3      การศึกษาสินค้าของคู่แข่งขัน
1.3      การทดสอบผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน
1.4      การวิจัยการบรรจุหีบห่อ
3.การวิจัยราคา (Pricing Research) ศึกษาถึงระดับราคาที่เหมาะสมที่ลูกค้าสามารถซื้อและยอมรับได้

4.การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research)
1.2      การวิจัยสาระทางโฆษณา
4.2 การวิจัยสื่อทางโฆษณา
4.3 การวิจัยประสิทธิผลทางโฆษณา
5.การวิจัยการขาย (Sales Research)
1.5      การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย
1.6      การวิจัยองค์การฝ่ายขายและการปฏิบัติงานการขาย
1.7      การวิจัยเกี่ยวกับเขตการขาย
1.8      การวิจัยเกี่ยวกับพนักงานขาย
ขั้นตอนการวิจัยตลาด มีดังนี้
I) การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์
II) การจัดเตรียมและการออกแบบการวิจัย
III) การรวบรวมข้อมูล
ปัญหาเกี่ยวกับข้อมูล มีสิ่งควรระวังดังนี้
-      ข้อมูลที่ได้มาอยู่ในรูปข้อมูลดิบ
-    ข้อมูลที่ไม่มีนัยสำคัญ
   นำมาใช้งานได้ไม่หมด
   ได้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความต้องการ
การรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ สามารถทำได้
1. โดยการสังเกต (Observation)
1.1 โดยใช้บุคคล
1.2 โดยใช้เครื่องมือ
2. โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case study)
3. โดยการทดลอง (Experimentation) ประกอบด้วย
ตัวแปรอิสระ (Independent variable)
ตัวแปรตาม (Dependent variable)
4. โดยใช้วิธีการสำรวจภาคสนาม (Survey)
4.1 โดยพนักงานสัมภาษณ์
4.2 ทางโทรศัพท์ หรือทางไปรษณีย์
IV) การประมวลและแปรความหมายข้อมูล
V) การจัดเตรียมรายงานและการนำเสนอ
VI) การติดตามผลการวิจัย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาด และการเลือกตลาดเป้าหมาย D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ D.B.A. 10 Chef Thomas Vorapol